Máy giặt không mở được cửa là một trong những lỗi khiến nhiều gia đình lo lắng, không biết nên khắc phục thế nào. Tình trạng lỗi không mở được cửa ở dòng máy giặt Electrolux xuất hiện đến 99% gây ảnh hưởng đến quá trình sử dụng của nhiều gia đình. Vậy tại sao máy giặt không mở được cửa? và làm sao để khắc phục? Hãy cùng điện lạnh Danh Đạt tìm hiểu qua nguyên nhân và cách khắc phục lỗi qua bài viết dưới đây nhé! 

1. Máy giặt không mở được cửa là lỗi gì?

Máy giặt bị khóa không mở được cửa là một trong những lỗi thường xuất hiện ở nhiều dòng máy giặt, tiêu biểu nhất là ở dòng máy Electrolux. Sau chu trình giặt, theo nguyên lý hoạt động thì khoảng 2-3 phút sau cửa máy giặt sẽ được mở. Tuy nhiên, khi xảy ra tình trạng lỗi thì cửa máy giặt sẽ vẫn khóa và không mở ra. 

Máy giặt không mở được cửa
Máy giặt bị kẹt không mở được cửa là lỗi thường xuyên phát sinh

2. Nguyên lý hoạt động của cửa máy giặt

Công tắc được tích hợp ở cửa máy giặt là bộ phận có cấu tạo khá đơn giản nhưng lại chiếm nhiệm vụ quan trọng không thể thiếu bởi nó giúp máy giặt của bạn vận hành an toàn. Khi khởi động máy giặt, công tắc nguồn đã nhận lệnh, cửa máy giặt lúc này sẽ bị vô hiệu hóa. Nghĩa là bạn sẽ không thể mở cửa được cửa trong quá trình giặt. 

Thông thường máy giặt Electrolux sử dụng công tắc cửa 3 chân, khi kết thúc chương trình giặt phải mất 2-3 phút chốt cửa mới được trượt qua và mở ra. Tuy nhiên, nếu sau thời gian hết chu trình giặt mà máy giặt Electrolux không mở được cửa thì rất có thể do lỗi nguyên nhân nào đó. Hãy cùng điện lạnh Danh Đạt tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

|>> Tham khảo: 

Hướng dẫn xử lý lỗi máy giặt Electrolux không mở được cửa

3. Tại sao máy giặt không mở được cửa?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng máy giặt lỗi không mở được cửa. Mỗi nguyên nhân sẽ có một cách sửa chữa khác nhau. Do vậy, để có thể khắc phục lỗi này bạn cần tìm ra nguyên nhân chính khiến máy giặt bị lỗi, không thể mở cửa. Hãy cùng điện lạnh Danh Đạt tìm hiểu những nguyên nhân sau đây. 

3.1. Do ảnh hưởng từ thời tiết

Công tắc cửa hoạt động chập chờn, ngắt quãng khiến máy giặt không mở được cửa cũng có thể do nguyên nhân đến từ thời tiết, độ ẩm không khí cao. Đồng thời, việc không vệ sinh định kỳ sẽ dẫn đến bụi bẩn tích tụ nhiều hơn, khiến chốt an toàn trên công tắc cửa bị oxi hóa, khó đóng mở lên xuống.

Theo các chuyên gia, khó có thể khắc phục lỗi do thời tiết. Tuy nhiên, bạn cần quan tâm đến việc vệ sinh và bảo dưỡng máy giặt thường xuyên,  từ 12-18 tháng/lần để có thể hạn chế việc kẹt then chốt an toàn ở cửa. Bạn có thể tự vệ sinh tại nhà hoặc gọi thợ vệ sinh chuyên nghiệp. 

Máy giặt không mở được cửa
Thời tiết nồm ẩm là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến máy giặt không mở được cửa

3.2. Máy giặt không mở được cửa do hỏng IC nguồn

Mạch điều khiển, IC nguồn cũng là nguyên nhân chính khiến máy giặt cửa ngang không mở được cửa. Đôi khi có những lỗi trên bo mạch điều khiển, các linh kiện liên quan đến đường hồi tiếp công tắc cửa hoạt động không chính xác dẫn đến công tắc cửa đóng và nhả liên tục nhưng không mở được do kẹt chốt an toàn. 

Mạch điều khiển, IC nguồn là bộ phận quan trọng được trang bị trên máy giặt. Vì vậy, để khắc phục lỗi này, bạn không nên tự sửa nếu không đủ chuyên môn. Cách khắc phục tốt nhất trong trường hợp này là gọi đến trung tâm sửa chữa để được hỗ trợ tốt nhất.

3.3. Công tắc cửa máy giặt bị hỏng

Công tắc cửa máy giặt bị hỏng cũng là nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp khiến máy giặt không mở được cửa. Tình trạng này đến từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, có thể do bạn thường xuyên đóng mở cửa mạnh, hoặc do thời gian sử dụng máy quá lâu khiến công tắc cửa bị hỏng. 

Để có thể khắc phục lỗi này bạn cần tháo cửa từ bên trong máy. Nếu bạn không có chuyên môn, tay nghề trong lĩnh vực sửa chữa điện lạnh thì nên nhờ sự trợ giúp từ trung tâm sửa chữa. Bởi nếu bạn cứ cố tình tháo cửa ra để sửa thì có thể làm gãy lẫy cửa máy giặt, khiến chi phí sửa chữa tăng thêm.

3.4. Điện áp thấp khiến máy giặt không mở được cửa

Điện áp cung cấp cho máy thấp hơn so với tiêu chuẩn quy định của nhà sản xuất cũng có thể khiến công tắc cửa bị chập chờn, hoạt động không đúng chức năng. Bạn cần kiểm tra nguồn điện và đáp ứng đúng nguồn điện tiêu chuẩn để tránh tình trạng máy giặt giặt xong không mở được cửa. 

Máy giặt không mở được cửa do điện áp
Điện áp thấp khiến máy giặt không bật được cửa sau khi giặt xong

4. [Bật mí] Cách sửa máy giặt không mở được cửa nhanh chóng, đơn giản tại nhà

Hãy bỏ túi kinh nghiệm sửa máy giặt không mở được cửađiện lạnh Danh Đạt chia sẻ dưới đây nhé. 

4.1. Sử dụng bảng điều khiển trên máy giặt

Với tính năng an toàn khi máy đang hoạt động, cửa máy giặt sẽ bị khóa chặt để tránh nước bên trong lồng giặt chảy ra ngoài. Để có thể khắc phục trường hợp máy giặt Electrolux không mở được cửa bạn có thể thử một vài bước dưới đây. 

  • Bước 1: Chọn chế độ Xả hoặc Vắt để bơm toàn bộ nước trong lồng giặt ra bên ngoài.
  • Bước 2: Sau đó vặn núm điều chỉnh về số 0 và chọn một chương trình giặt bất kỳ, máy sẽ tự động mở cửa.

4.2. Chờ máy giặt mở cửa và tính thời gian

Thông thường, các dòng máy giặt cửa ngang sử dụng khóa cửa 3 dây có độ trễ mở cửa nhất định từ 3-5 phút. Tức là khi máy kết thúc chương trình giặt sau khoảng 3-5 phút mạch điều khiển trung tâm sẽ phát lệnh xuống khóa cửa để nhả chốt. Lúc này, bạn có thể kéo cửa ra một cách bình thường. 

Còn đối với máy giặt cửa ngang Electrolux sử dụng khóa 4 dây, bạn có thể mở cửa luôn sau khi máy giặt kết thúc chương trình và kèm theo 2 tiếng “tạch tạch”.

4.3. Sử dụng thêm dây mở khẩn cấp để mở cửa máy giặt 

Ở một số dòng máy giặt cửa ngang được trang bị dây mở cửa khẩn cấp, nên khi máy giặt không mở được cửa bạn có thể sử dụng dây mở cửa khẩn cấp để mở một cách dễ dàng. Bạn hãy thử làm theo các bước mà điện lạnh Danh Đạt hướng dẫn dưới đây: 

  • Bước 1: Chọn chương trình xả (Rinse) hoặc vắt (Spin) để bơm hết nước ra ngoài.
  • Bước 2: Mở cửa hốc bơm hình chữ nhật (ở góc dưới cùng bên phải).
  • Bước 3: Dùng đầu to của vít 2 cạnh chọc vào khe dây mở cửa thoát hiểm (màu đỏ) bên trong hốc bơm.
  • Bước 4: Dùng một tay ấn vít theo chiều từ trên xuống dưới, vuông góc với vít. Tay còn lại giữ tay nắm cửa để mở cửa máy.
Sửa máy giặt không mở được cửa
Sử dụng dây mở khẩn cấp để mở cửa máy giặt

4.4. Nhờ sự hỗ trợ của kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao

Đối với những lỗi khó như hỏng bảng điều khiển, IC nguồn bạn nên nhờ sự trợ giúp của các thợ sửa có chuyên môn, kỹ thuật cao. Bởi nếu tự ý sửa, hoặc cứ cố kéo cửa ra có thể gây ảnh hưởng đến các thiết bị bên trong hoặc gãy chốt cửa. Điều này không chỉ khiến cửa không thể mở mà còn phát sinh thêm chi phí của bạn trong quá trình sửa chữa. 

5. Địa chỉ sửa máy giặt không mở được cửa uy, chuyên nghiệp tại Hà Nội

Tại Hà Nội, một trong những địa chỉ sửa máy giặt uy tín, chất lượng được nhiều người đánh giá cao là trung tâm điện lạnh Danh Đạt. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sửa chữa điện lạnh, chắc chắn dịch vụ của điện lạnh Danh Đạt sẽ làm hài lòng khách hàng ngay từ lần đầu tiên. Lý do mà Danh Đạt trở thành địa điểm sửa chữa máy giặt được khách hàng tin tưởng lựa chọn là: 

  • Kỹ thuật viên giỏi, có chuyên môn, xử lý nhanh: 100% kỹ thuật viên làm việc tại Điện lạnh Danh Đạt đều đã qua các khóa đào tạo từ cơ bản đến chuyên nghiệp. Đặc biệt, kỹ thuật viên luôn cố gắng học hỏi, tìm tòi ra những cách sửa chữa máy giặt bị lỗi để khắc phục nhanh nhất. 
  • Sửa chữa lỗi máy giặt không mở được cửa trên các hãng: Electrolux, Toshiba, Samsung, Panasonic, Hitachi, Beko… 
  • Linh kiện chính hãng: Là đối tác ủy quyền của các hãng, trung tâm điện lạnh Danh Đạt luôn được cung cấp đầy đủ thiết bị, linh kiện chính hãng. 
  • Có mặt tại nhà nhanh chóng, sau khi nhận thông tin của khách hàng, thợ sửa sẽ nhanh chóng đến tận nhà chỉ sau 20-25 phút.
  • Cam kết tìm ra nguyên nhân máy giặt không mở được cửa và khắc phục triệt để
  • Nếu trong quá trình sửa chữa máy giặt cho khách hàng mà có phát sinh hỏng hóc linh kiện thì trung tâm sẽ cam kết đền tiền
  • Sau sửa chữa có bảo hành dài hạn từ 6-12 tháng
Dịch vụ sửa máy giặt không mở được cửa tại nhà
Dịch vụ sửa chữa máy giặt không mở được cửa ngay tại nhà

6. Những lưu ý khi mở cửa máy giặt để tránh bị kẹt

Để có thể tránh lỗi máy giặt không mở được cửa thì trong quá trình sử dụng bạn nên lưu ý những thông tin dưới đây:

  • Không cố gắng mở cửa trong khi máy giặt đang ở chu trình giặt hoặc đang chạy
  • Chú ý đến vị trí lắp đặt máy giặt. Nên để ở những nơi khô ráo, thoáng mát và không có côn trùng hoặc bụi bẩn bám thường xuyên.
  • Thường xuyên vệ sinh máy giặt Electrolux và bảo dưỡng định kỳ
  • Nếu máy giặt có bị kẹt thì tuyệt đối không được dùng lực mạnh để cố gắng mở cửa. Vì như thế có thể làm gãy tay nắm cánh cửa hoặc bể cánh cửa. 

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân và cách khắc phục sự cố máy giặt không mở được cửa. Với những lỗi nhỏ, bạn có thể tự sửa chữa ngay tại nhà để tối ưu thêm chi phí sửa chữa. Tuy nhiên, tình trạng lỗi quá nặng do hỏng hóc thiết bị bên trong thì bạn nên nhờ sự hỗ trợ của trung tâm điện lạnh Danh Đạt. Hãy liên hệ qua số hotline/zalo: 0973.555.068 để được hỗ trợ nhanh nhất nhé! 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *